MLM มันคืออะไร






  สวัสดีครับพี่น้องทุกท่าน  วันนี้ผมจะนำเสนอเกี่ยวกับ   MLM   ว่ามันคืออะไร เหตุใดทำให้คนกลุ่มหนึ่งร่ำรวย   และอีกกลุ่มหนึ่งโคตรเกลีดเลยครับพี่น้องคุยด้วยไม่ได้ก็ไม่รู้ว่าเหตุมันเป็นอย่างไร  แต่ก็ยังมีอีกกลุ่มแสวงหาหนทางไปสู่ความสำเร็จทั้งที่ล้มเหลวก็เยอะ  หมดเงินก็มาก แต่ก็ยังทำกันอยู่  หาวิธีกันอยู่   หาทางกันไปสู่ความอิสระเสรีภาพ  ทางการเงินและเวลา   ผมก็เช่นกันครับพี่น้อง  ทำ MLM มาก็ตามเพื่อน  ตามไปตามมา  เหลวครับพี่น้อง  แล้วก็หายจากวงการ MLM  ไปนาน  มาทุ่มเทให้กับงานที่ทำประจำ  เช้าก็ไปทำงาน  เย็นก็กลับบ้าน  พอสิ้นเดือนมาก็เมื่อสิ้นใจ   ทำอยู่หลายปีก็เหมือนเดิม  จนวันหนึ่งมานั่งทบทวนตัวเองว่า  มีวิธีไหนบ้างมันถึงจะรวยและมั่นคง   ก็เลยเข้ามาท่อง  INTERNET  เข้ามาถามพี่ GOOGEL  ว่า  หารายได้เสริม   โอ้โห พี่ GOOGEL นายแน่มาก  งานรายได้เสริมออกมาเพียบเลยครับพี่น้อง  เลือกไม่ถูกว่าอันไหนน่าทำ อันไหนดี   แต่ผมก็สมัครไว้หลายอัน   มีหลายบริษัทโทรมานัด  ผมก็ไปตามที่เขานัด  ไปตั้งแต่ที่ยง กลับมาบ้านก็เกือบเที่ยวคืน  แล้วก็ไปมา 2-3 ที่  ค่าเดินทางก็หลายอยู่ครับพี่น้อง  แถบค่าสมัครบางส่วน   เหนื่อยครับ  และก็ไม่ใช่สิ่งผมต้องการ  เริ่มท้อแล้ว   สงสัยไม่ WORK แน่  จนมาได้รับ MAIL  3-4  ฉบับ  บอกว่าทำงานอยู่ที่บ้าน  ไม่ต้องออกไปไหน  แล้วก็ประชุมทาง camfrog   ผมก็ศึกษาดูแล้วก็ได้มาระบบหนึ่ง  สุดยอดครับพี่น้อง  ที่นี้ให้แต่ความรู้เราก่อนตัดสินใจทำธุรกิจ  หรือจะนำความรู้ไปทำที่อื่นก็ได้ไม่ว่ากัน เป็นไงครับพี่น้อง   เยี่ยมจริงๆ  นี้แหล่งสิ่งที่ผมต้องการ    เรามากันดูเลยครับว่า  MLM ว่ามันคืออะไร 


 
      MLM   ย่อมาจากคำว่า  Multi- Level Marketing   เรียกชื่อภาษาไทยว่า ธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น   กล่าวคือ เป็นการขายต่อๆกันเป็นเครือข่ายหลายชั้น ผู้ขายเป็นนักขายอิสระ ไม่ใช่ลูกจ้างของบริษัท มีหลายแบบได้แก่ แบบไบนารี่ แบบยูนิเลเวล แบบไตรเซ็บ แบบเมตริกซ์ โดยนักขายสามารถสร้างรายได้จากการทำงาน 2 วิธีรวมกัน คือ




ผลกำไรจากการขายปลีก ซึ่งเป็นผลต่างระหว่างต้นทุนสินค้าที่ซื้อมาจากบริษัทกับราคาขายปลีกที่ได้ขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภค


คอมมิชชั่นหรือส่วนลดตามระดับยอดขายของสินค้าหรือบริการที่มีการสั่งซื้อ (เพื่อบริโภคหรือเพื่อขายให้กับผู้ขายคนอื่นต่อๆไป) จากผู้ขายที่ได้ชักชวนเข้ามาสมัครร่วมธุรกิจในทีมขาย หรือที่เรียกว่า "สปอนเซอร์" ในระดับเป็นชั้นต่อๆไป


จะเห็นได้ว่า หลักการของระบบการตลาดหลายชั้นคือ การที่นักขายได้รับผลตอบแทนทั้งจากที่ตนเองขายปลีก และผลตอบแทนจากการขายซึ่งเกิดขึ้นเมื่อนักขายในกลุ่มของตนชวนมาร่วมกันขาย จนมียอดขายรวมเป็นก้อนใหญ่ จากปัจจัยดังกล่าวทำให้เกิดโอกาสในการสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องและไม่มีขีดจำกัด ซึ่งเกิดจากการสปอนเซอร์หรือชักชวนผู้อื่นมาเข้าร่วมธุรกิจอันทำให้ระบบการตลาดหลายชั้นเป็นระบบที่มีศักยภาพสูงสุดในธุรกิจขายตรง


    การตลาดเครื่อข่าย หรือ ที่ เรียก ย่อๆ กันว่า MLM จะใช้หลักการกระจายสินค้า โดยตัวของผู้บริโภคสินค้าโดยตรงเป็นสำคัญครับ เป็นผู้กระจายสินค้า หรือ บริการให้กับทางบริษัทที่ต้อคงการกระจายสินค้านั้นเอง ในลักษณะของการเป็นตัวแทนอิสระ หรือผู้จำหน่ายอิสระ หรือผู้บริโภคอิสระ แล้วแต่จะเรียกชื่อกันไปนะครับ โดยผู้บริโภคท่านนั้นๆ จะต้องเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทนั้นๆ เพื่อเข้าร่วมรับสิทธิในผลประโยชน์ทางการตลาดต่างๆ ซึ่งทางบริษัทขายตรงนั้นกำหนดให้ เพื่อเป็นค่าตอบแทนในการกระจายสินค้า หรือ บริการสู่ผู้บริโภคท่านอื่นๆ ต่อไป ร่วมทั้งยังได้รับผลประโยชน์ในการแนะนำหรือการเปิดโอกาส ผู้บริโภครายใหม่ๆ เข้ามาเป็นสมาชิกร่วมในทีมงานของตนอีกด้วย เอาละครับวันนี้เราก็ได้รู้แล้วนะครับว่า การตลาดเครื่อข่าย หรือ ที่ เรียก ย่อๆ กันว่า MLM  นั้นเอง 


        ธุรกิจขายตรง หมายถึง การทำตลาดสินค้าหรือบริการในลักษณะของการนำเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงานของผู้บริโภคหรือของผู้อื่น หรือสถานที่อื่นที่มิใช่สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยผ่านตัวแทนขายตรงหรือผู้จำหน่ายอิสระชั้นเดียวหรือหลายชั้น แต่ไม่รวมถึงนิติกรรมตามที่กำหนดในกฎกระทรวง




    เป็นไงครับพี่น้องทราบกันไปแล้วสำหรับความหมายของคำว่า  MLM  เพื่อความมั่นใจในการทำธุรกิจ MLM เรามาเรียนรู้  พระราชบัญญัติ การเริ่มต้นทำธุรกิจกับ MLM  กันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

    พระราชบัญญัติ เริ่มต้นกับ MLM   ตอนต่อไปครับพี่น้อง


   ที่มาธุรกิจขายตรง  จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น