สาวน้อยเพชรบ้านแพง ประวัติ โจ ยมนิล หรือ ยมนิล นามวงษา

ประวัติ โจ ยมนิล หรือ ยมนิล นามวงษา หัวหน้าหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง เข้ามาดูในปี2557 ฟังเพลงหมอลำ เนื้อเพลงเพราะ และมิวสิควีดีโอที่มีเอกลักษณ์

โจ นิลยม เรียนจบ ปวส.ในด้านช่างไฟฟ้า เติบโตมาจากวงดนตรีสาวน้อยเพชรบ้านแพง ล้มลุกคลุกคลานกว่าจะมีวันนี้ ในตอนเด็ก โจ ยมนิล จากลูกหัวหน้าวงที่ต้องทำทุกอย่างในวง โจ นั้นเริ่มจับเครื่องดนตรีแรกคือตีฉิ่งและตีฉาบ พร้อมกับตีกลองทอมบา หลังจากนั้นได้ขยับขึ้นมาเป็นแดนเซอร์ และกว่าจะได้ขึ้นมาเป็นนักร้องนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านกระบวนการลำดับขั้นตอนทุกอย่าง จึงทำให้ โจ นั้นเห็นและรู้ปัญหาหลายอย่างในวง

 


ประวัติ โจ ยมนิล หรือ ยมนิล นามวงษา หัวหน้าวงสาวน้อยเพชรบ้านแพง

เดินทางไปเมืองนอกเพื่อช่วยครอบครัวใช้หนี้

แต่ก่อนที่จะเป็นสาวน้อย เพชรบ้านแพง มีวงดนตรีที่มีสมาชิกกว่า 200 คน และตารางงานที่แน่นตลอดปีซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากที่บ้านเป็นหนี้กับพ่อแม่ของเขาก่อนที่จะมีปัญหากับวง พวกเขาคุยกันว่าเราควรขายวงไหม แต่การเริ่มต้นวงดนตรีนั้นไม่ง่ายเลยสำหรับพ่อของเขา

จากนั้นโจตัดสินใจเดินทางไปเยอรมนีและเบลเยียมเพื่อทำงานและหาเงินส่งกลับบ้านเพื่อใช้หนี้ ยอมรับว่าเหนื่อยเพราะไปทำงานคนเดียว 4 ปีที่ทำงานต่างประเทศ โจ ยันไม่ปล่อยให้วงหมอลำเสาเพชรบ้านแพงพ้นวิกฤติเพราะนักร้อง-แดนเซอร์ทยอยลาออกจนวงใกล้จะจบ ทำให้พี่ชายคนโตต้องออกมาแก้วิกฤติครั้งนี้

 



กลับมาเมืองไทยช่วยกูวิกฤติ

กลับมาเมืองไทยพร้อมกับโจเพื่อช่วยกอบกู้วิกฤตของวง ในช่วงแรก ๆ ของการทำวง โจได้เขียนถึงปัญหาและข้อควรปรับปรุงของวงในฐานะบัณฑิตช่างไฟฟ้า จุดเริ่มต้นของการสร้างเกมสำหรับวงดนตรีคือการปรับปรุงแสง พร้อมกับด้านคงที่ที่โจต้องพัฒนา จึงตัดสินใจประกาศรับสมัครเทรนเนอร์พร้อมๆ กัน ประกาศรับสมัครช่างตัดเสื้อ เมื่อโจ ลงทุนไปหลายล้านบาทว่าจะสร้างบ้านให้สมาชิกในวงได้หรือไม่ ยอมรับว่า เงินที่ได้มานั้นมาจาก ต่างประเทศ. เกือบไม่เหลือ โจ ยอมทุ่มทุนทั้งหมดเพื่อ เพชร บ้านแพง สาวหมอลำ

เมื่อปรับเปลี่ยนระบบไฟก็มีบุคลิกของวงด้วย โจ เรียกร้องให้สมาชิกในวงทุกคนปรับความคิดและวิสัยทัศน์ นี่คือสิ่งที่ โจ สอนทีมงาน เราจะไม่แข่งกับใครเราจะแข่งกับตัวเองเท่านั้น จะสู้กลับ ทำด้วยความตั้งใจและจริงใจ เพราะวันหนึ่ง คิดว่าต้องเป็นวันของเรา

 

ประวัติ โจ ยมนิล สาวน้อยเพชรบ้านแพง

สาวน้อยเพชรบ้านแพงในปัจจุบัน

และตอนนี้โจ โยมานิลเป็นหัวหน้าวงตั้งแต่เกิดวิกฤตมา 7 ปี อย่าคิดถึงหมอลำสาวเพชรบ้านแพง จนตอนนี้ วงหมอลำอันดับต้นๆ ของเมืองไทย มีทุกอย่าง เมื่อก่อนวงมีสมาชิกไม่กี่คน ตอนนี้ ไม้เพชรบ้านแพง มีสมาชิก 200 กว่าคน และนี่คือ ปีแรกในความดูแลของวงโจ ก่อนโควิดระบาด กลุ่มสาวเพชรบ้านแพง 50 คนเริ่มจ้างปีละกว่า 200 งานต่อปี

ตอนนี้โจถือเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์วงการหมอลำที่สนุกที่สุด ด้วยรูปแบบศิลปะการแสดงหมอลำเพลินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จังหวะสนุกๆ ทำนองสนุกๆ และเครื่องแต่งกายที่มีสีสัน โจ ได้สร้างผลงานเพลงของตัวเองไว้หลายเพลง อาทิ จบแบบเท่ๆ , ผัวนอกสมรส , และล่าสุดมีเพลงใหม่ ชู้เก่า Ft. เวียง นฤมล

 

โจ ยมนิล เพลงใหม่

โจ ยมนิล สาวน้อยเพชรบ้านแพง เพลงใหม่

โจ ยมนิล Ft. เวียง นฤมล เพลงใหม่ ชู้เก่า

 

 

ขอขอบคุณรูปภาพจากแฟนเพจ : สาวน้อยเพชรบ้านแพง แฟนเพจ

 

#หัวหน้าวงสาวน้อยเพชรบ้านแพง

 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น