อาหารกินแล้วมีความสุข

อาหารการกินนี้มีความสำคัญต่อชีวิตของคนเราจริงๆ นะ จนมีคำกล่าวที่ว่า “กินอย่างไร ก็ได้อย่างนั้น ” ที่เราได้ยินได้ฟังกันจนชินหู แต่รู้ไหมว่าอาหารนั้น2 นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย ส่งผลต่อความสวยงามแล้ว ยังมีผลต่ออารมณ์อย่างมากด้วยนะ ใครอยากอารมณ์แจ่มใส ไม่หงุดหงิดง่าย เรามีเมนูดีๆ มาฝากจ้ะ

ช็อกโกแลต ในช็อกโกแลตมีส่วนประกอบของสารอนันดาไมน์ (anadamine) ที่พบได้ในระบบประสาท สารชนิดนี้มีผลช่วยยืดความรู้สึกสุขสบายให้ยาวนานขึ้น ช็อกโกแลตยังช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ช่วยปรับอารมณ์และจิตใจให้เข้าสู่สภาวะปกติ ช่วยลดอาการปวดท้อง หงุดหงิด หน้าบวม ตัวบวมก่อนมีประจำเดือนอย่างได้ผลอีกด้วย

เชอร์รี่ แพทย์ตะวันตกเรียกเชอร์รี่ว่าเป็น “แอสไพรินธรรมชาติ” (Anthocyanin) ซึ่งสรรพคุณสำคัญคือ ทำให้คนกินมีความสุข งานวิจัยมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ชี้ว่า การกินเชอร์รี่ 20 ผล จะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้มากกว่าการกินยาเสียอีก

ขนมปัง ขนมปังและข้าวทุกชนิดคือแหล่งคาร์โบไฮเดรตซึ่ง มีส่วนในการกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งช่วยให้เกิดความสงบ งานวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตต์ สหรัฐอเมริกา แนะนำให้กินขนมปังเพื่อต่อต้านอาการซึมเศร้า

นมสดหรือนมพร่องมันเนย เป็นอาหารที่อุดมไปด้วย ทริปโตฟาน สารแอนติออกซิเดนท์ วิตามินบี 12 ซึ่งช่วยทำให้อารมณ์ดี ลดความตึงเครียด และ ชะลอความชรา หากเกรงว่านมสดจะมีไขมันสูงเกินไปจะดื่มนมพร่องมันเนยแทนก็ได้ ลองดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน รับรองหลับสบายจนไม่อยากตื่นเลยล่ะ

กล้วย ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าหลายคนรู้สึกดีขึน2 เมื่อกินกล้วย เพราะกล้วยมีส่วนประกอบของ ทริปโตฟาน (Tryptophan) โปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นเซโรโทนิน นอกจากนี้ กล้วยยังมีส่วนประกอบของวิตามินบี 6 ที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งมีผลไปถึงอารมณ์ ผู้หญิงที่มีอาการ PMS (Premenstual Syndrome) หรือช่วงอารมณ์ไม่ดีก่อนมีประจำเดือนควรกินกล้วยจะช่วยให้อารมณ์ดีขึน

องุ่น อุดมด้วยวิตามินซี ช่วยปรับปรุงระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกาย ช่วยให้ความหนาแน่นของเซลล์เม็ดเลือดแดงคงที่ กินแล้วช่วยคลายเครียด ยิ่งไปกว่านั้น วิตามินซียังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างโดปามีน (dopamine) และอะดรีนาลิน (adrenalin) ซึ่งสารเคมีทัง2 สองตัวจะช่วยในการกระตุ้นความกระฉับกระเฉงตื่นตัว

ผักโขม อุดมด้วยกรดโฟลิก (Folic acid) กรดดังกล่าวช่วยสร้างเซลล์ใหม่และช่วยให้เซลล์ใหม่ แข็งแรงสมบูรณ์ ที่สำคัญการขาดโฟลิกจะทำให้การหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินลดลงก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้

ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่ว เป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง มีกรดโฟลิก และกรดไขมัน โอเมก้า 3 ซึ่งทั้งสามสิ่งนี้จะช่วยให้เรามีอารมณ์ดีขึ้น

กระเทียม อุดมด้วยสารเซเลเนียม (Selenium) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น คนเราควรได้รับเซเลเนียมอย่างน้อยวันละ 50 ไมโครกรัม แต่เซเลเนียมในกระเทียมนั้นปริมาณไม่แน่นอน กระเทียมหนัก 1 ขีด อาจมีเซเลเนียมตัง2 แต่ 3-25 ไมโครกรัม นักวิจัยเยอรมันแนะว่า การกิน
กระเทียมวันละ 2 กลีบ น่าจะเหมาะสม นอกจากนี 2กระเทียมยังมีสรรพคุณช่วยลดระดับไขมันในเลือดและรักษาโรคความดันโลหิตสูงด้วย

ปลาทะเลน้ำลึก เช่น แซลมอน แม็กเคอเรล ทูน่า ฯลฯ คนที่อาศัยอยู่ริมทะเลมักจะดูเหมือนมีความสุขมากกว่าคนที่อาศัยอยู่ในเมือง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะอากาศอันแสนสดชื่นที่ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนกลุ่มนีได้บริโภคปลาทะเลน้ำลึกจำนวนมาก งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ระบุว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลาทะเลน้ำลึกจะทำหน้าที่เสมือนยาแก้อาการซึมเศร้า ช่วยให้ประสาทสงบและเพิ่มการหลั่งของสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีขึน2 และมีความสุขมากขึ้น

ที่มา: “อาหารจานสุข” สุขสโมสร, ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 (พฤศจิกายน 2553) : หน้า 7.

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น